คุณสันติ ภิรมย์ภักดี

คุณสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ถือเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จซึ่งได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ โดยในการบริหารงานนั้นคุณสันติมองว่า ในการทำงานนั้นมีความเป็นทีมเวิร์ก ไม่เพียงแต่เป็นคนเก่งแต่ต้องเป็นคนดีด้วย

ผมเข้าเรียนที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนจะไปศึกษา High School ที่ประเทศเยอรมนี และศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ประเทศสหรับอเมริกา หลังจากนั้นก็เริ่มต้นทำงานที่นี่จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้วครับ

สำหรับความประทับใจที่มีต่อโรงเรียนเซนต์คาเบรียลนั้น คุณสันติได้กล่าวว่าในสมัยที่ยังเด็กอยู่อาจจะยังไม่เข้าใจในหลายสิ่งหลายอย่าง แต่เมื่อเติบโตขึ้นแล้วได้คิดทบทวนว่าเราได้อะไรจากโรงเรียนบ้าง สิ่งที่ผมมั่นใจและเก็บความทรงจำเหล่านั้นไว้คือ การที่เราได้ทำงานเป็นทีม การมีเพื่อนที่ดี และการศึกษาหาความรู้นั้นเป็นสิ่งจำเป็น แต่ผมนั้นตอนที่เรียนอยู่เซนต์คาเบรียลไม่ได้เป็นคนเรียนเก่งเท่าไรนัก แต่สิ่งที่ได้คือรู้จักการทำงานเป็นทีม มีความรักเพื่อน ความเป็นพี่เป็นน้อง วันนี้เพื่อนของผมประมาณ 50% ก็ยังเป็นเพื่อนที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล รู้จักกันมา 50-60 ปีแล้ว นัดทานข้าวกันบ้าง เจอกันในงานเลี้ยงรุ่นบ้าง ซึ่งมีความรู้สึกที่ดีต่อกันเสมอมา

เซนต์คาเบรียลสอนให้เรารู้จักทำงานเป็นทีม และรักเพื่อนฝูง

ในส่วนของการทำงานนั้น คุณสันติดได้เล่าเพิ่มเติมว่าสิ่งที่ผมได้จากโรงเรียนแล้วนำมาปรับใช้ในการบริหารคือ ผมเชื่อมั่นว่าคนเก่งถ้าต้องทำงานคนเดียวคงไปไหนไม่ได้ไกล ต้องมีทีมที่คอยส่งเสริมเรา ทรัพยากรบุคคลจึงถือเป็นส่วนหนึ่งที่ผมให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยความเป็น Unity ที่โรงเรียนได้สร้างและปลูกฝังให้ผมมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ร่วมมือร่วมแรง และร่วมใจกันทำสิ่งต่างๆ ทำให้ผมนำสิ่งนี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานในปัจจุบัน นอกจากนี้บราเดอร์ มาสเตอร์ยังสอนให้รู้จักรับผิดชอบ และให้ความสำคัญกับเรื่องการมีสปิริต รู้จักเคารพซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งที่ผมจดจำมาเสมอ และถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตไม่ใช่เพียงแต่ในการทำงานอย่างเดียว

อยากฝากถึงศิษย์ปัจจุบันว่า สำหรับผมการเรียนนั้นเป็นสิ่งที่ดี เราควรมีความตั้งใจในการศึกษาทางด้านวิชาการ ใฝ่หาความรู้ และติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ เทรนด์ของโลกว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่สิ่งที่ผมเชื่อและคิดว่ามีความสำคัญมากไปกว่านั้นคือ สิ่งที่ผมได้รับจากเซนต์คาเบรียลในเรื่องการให้เราเป็นคนดี คนดีนั้นหายาก แต่คนเก่งหาไม่ยากหรอกครับ และในโอกาสครบรอบ 100 ปี ผมมีความชื่นชมที่สถาบันการศึกษาที่ผมได้เรียนมาตั้งชั้น .1 ได้อยู่มาจนถึง 100 ปีแล้ว และมีชื่อเสียงอยู่ในอันดับ 1 ของประเทศ ขอชื่นชมในผู้บริหารทุกท่านที่ช่วยกันดูแล รวมถึงศิษย์เก่าที่คอยร่วมกัน คิดสร้างสรรค์ ช่วยเหลือดรงเรียนให้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้คุณสันติ กล่าวทิ้งท้าย