ดร.สมชัย สัจจพงษ์

การปลูกต้นไม้ให้เจริญเติบโตสวยงาม นอกจากปัจจัยในเรื่องของดิน น้ำ อากาศแล้ว ผู้ปลูกยังต้องดูแลรดน้ำ พรวนดิน และใส่ปุ๋ย เพื่อให้ต้นไม้นั้นออกดอกออกผลตามที่ต้องการ เหมือนกับเส้นทางการทำงานของ ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ที่กว่าจะประสบความสำเร็จนั้นย่อมต้องประกอบไปด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ตลอดจนสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานด้านต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

จุดเริ่มต้นของการเลือกเรียนทางด้านเศรษฐศาสตร์ตอนอยู่เซนต์คาเบรียลผมเรียนสายวิทยาศาสตร์ เริ่มแรกยังไม่รู้ว่าตนเองอยากเป็นอะไร แต่ไม่ได้คิดว่าจะเป็นหมอหรือวิศวะ จนกระทั่งมีความสนใจเรื่องเกี่ยวกับการเงิน  และคำว่าเศรษฐศาสตร์กับเศรษฐีมีความคล้ายกัน จึงคิดแบบเด็กๆ ว่าถ้าเรียนเศรษฐศาสตร์เราก็อาจจะเป็นเศรษฐีก็ได้ แต่คณะเศรษฐศาสตร์นั้นต้องเรียนสายศิลป์คำนวณ ผมจึงต้องหาซื้อหนังสือวิชาอื่นๆ ที่จะใช้สอบมาอ่านเพิ่มเติม ในที่สุดก็สอบเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้อย่างที่ตั้งใจ

เซนต์คาเบรียลถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จเซนต์คาเบรียลเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองที่ให้ความรู้ ความรัก และความอบอุ่น สร้างเวทีชีวิตให้เราได้เข้ามาฝึกฝน กล่อมเกลาให้เรานั้นเติบโตไปเป็นคนที่ดีในอนาคต เซนต์คาเบรียลถือเป็นโรงเรียนที่ล้อมกรอบสิ่งอบายมุขต่างๆ ให้อยู่นอกรั้วและเข้ามาภายในโรงเรียนได้ยาก อีกทั้งองค์ประกอบต่างๆ ภายในโรงเรียนต่างก็หล่อหลอมให้เราเติบโตมาอย่างมีศักยภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมกีฬาสีที่เด็กเซนต์ทุกคนไม่ควรพลาด หรือความรู้ที่บราเดอร์และมาสเตอร์สอนนั้นก็มีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของภาษาอังกฤษ และอีกสิ่งหนึ่งซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ก็คือ เมื่อเราขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กเซนต์คาเบรียลแล้วนั้น สังคมย่อมคาดหวังว่าเราจะต้องเป็นคนดี คนเก่ง และทำประโยชน์ให้กับสังคมได้ ดังนั้นเซนต์คาเบรียลจึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตการทำงานราชการนั้นก้าวไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จ เพราะเราระลึกอยู่เสมอว่า ถ้าทำอะไรที่ไม่ดีจะส่งผลกับชื่อเสียงของโรงเรียนเซนต์คาเบรียลได้ ผมจึงทำงานอย่างเต็มความสามารถ ไม่คอรัปชั่น และต้องไม่ทำอะไรที่เป็นโทษต่อเศรษฐกิจและสังคม

หลังจากเรียนจบที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.สมชัย ได้สอบชิงทุนของรัฐบาลไปศึกษาต่อปริญญาโทและปริญญาเอกที่ Ohio State University ประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มต้นการทำงานเป็นข้าราชการที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมาอย่างเต็มที่ ด้วยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังนั้นมีความสำคัญ และเปรียบเสมือนสมองของประเทศที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ

"สถาบันคือ อิฐหินปูนทราย แต่จิตวิญญาณของเซนต์คาเบรียลอยู่ที่พวกเราทุกคน"

ทำงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่การเริ่มต้นทำงานในสายงานราชการนั้นผมไม่ได้คาดหวังอะไรมาก คิดเพียงว่าเราเป็นเด็กเซนต์คาเบรียลจะต้องทำสิ่งที่มีประโยชน์ให้เกิดขึ้น ผมได้ทุนส่วนหนึ่งก็เพราะพื้นฐานที่ได้จากเซนต์คาเบรียล สอนให้เราสู้ชีวิต และทำงานด้วยความตั้งใจมาโดยตลอด หลักการทำงานของผมก็คือ ทำทุกงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นส่วนงานวิชาการ นโยบาย และสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานไปเรื่อยๆ ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ผมต้องดูแลรับผิดชอบมากในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ต้องต่อสู้กับวิกฤติที่เกิดขึ้น ถือเป็นงานสำคัญที่ต้องใช้ทั้งความสามารถและองค์ความรู้ต่างๆ จึงได้รับการเลื่อนตำแหน่ง และมีโอกาสได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานศุลกากร ดูแลเรื่องของหนีภาษี เพิ่มความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ และได้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ จนได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ผมภาคภูมิใจ และเซนต์คาเบรียลถือเป็นเบื้องหลังของความสำเร็จนี้มาโดยตลอด

สุดท้ายนี้โรงเรียนเราในโอกาสครบรอบ 100 ปี ถือว่าโรงเรียนมีอายุมากแล้วนะครับ เป็น 100 ปีแห่งความยิ่งใหญ่ และได้สร้างคนดีให้กับสังคมมาจำนวนไม่น้อย อยากฝากถึงโรงเรียนในแง่ของการให้โอกาสเด็กๆ ในหลายๆ ระดับได้เข้ามาเรียนที่เซนต์คาเบรียล และเมื่อได้เข้ามาแล้วอยากให้ทุกคนใช้ Facility ต่างๆ ของโรงเรียนอย่างเต็มที่ ตัวโรงเรียนอย่างเดียวนั้นคงไม่ได้ให้อะไร แต่องค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบราเดอร์ มาสเตอร์ เพื่อน และหลักสูตรการศึกษา สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะกล่อมเกลาให้เด็กเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่เก่งและเป็นคนดีได้ในอนาคต