ธนชัย (ป๊อด) อุชชิน

เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยบอกเมื่อพูดถึงวงดนตรีอย่าง Moderndog เราเชื่อว่าคงมีหลายเพลงที่ถูกจัดอยู่ในลิสต์และเป็นวงดนตรีโปรดของใครหลายคน ด้วยแนวทางการทำเพลง ท่วงทำนองดนตรี เนื้อร้อง และเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของพี่ป๊อดธนชัย อุชชิน ทำให้โมเดิร์นด็อกได้รับการตอบรับที่ดีเสมอมา ครั้งนี้เราชวนพี่ป๊อดมาพูดคุยถึงเรื่องราวและเพลงบางเพลงที่พี่ป๊อดบอกว่ามีจุดเริ่มต้นมาจาก โรงเรียนเซนต์คาเบรียลแห่งนี้

ผมเข้าเรียนที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลตั้งแต่ชั้น .1-6 มีเลขประจำตัวคือ 16299 รุ่นที่ถูกบันทึกอยู่ในความทรงจำมาโดยตลอดคือ SG69 แต่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการนับรุ่นโดยให้ลบไป 10 ปี เป็น SG59 ซึ่งผมรู้สึกผูกพันและชอบเลขเดิมคือรุ่น 69 มากกว่าครับพีป๊อด เริ่มต้นแนะนำตัวเอง อย่างเป็นกันเอง

เนิ่นนานที่ยังคงอยู่

ถือเป็นช่วงเวลาที่ผมจดจำได้ดีที่สุดและผูกพันกับโรงเรียนเซนต์คาเบรียลมากๆ ครับ โรงเรียนได้ให้อะไรมากมาย ถือเป็นพื้นฐานสำคัญกับชีวิตมาจนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้ผมเป็นศิลปินเพลงแลทำะงานศิลปะ โดยโรงเรียนเสมือนเป็นแหล่งข้อมูลให้กับเด็กคนหนึ่ง ได้สัมผัสกับดนตรีดีๆ มีวงดนตรีชั้นนำของประเทศมาให้ดูตั้งแต่ผมอยู่ชั้น .1 อย่าง Grand EX, Royal Sprites เรียกได้ว่าผมอาจจะเป็นเด็ก .1 ที่เกือบเสียชีวิตในโรงเรียนก็ได้นะครับ เพราะเบียดกับรุ่นพี่ที่หอประชุมแล้วหายใจไม่ออก เพราะพยายามจะปีนขึ้นไปดูวงดนตรีเหล่านั้น (หัวเราะ) สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมได้สั่งสมประสบการณ์ และเป็นสิ่งที่เติมเต็มความชอบด้านดนตรีของเรา

เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยบอก

ภาพควาทรงจำที่ประทับใจคือช่วงที่เรียนชั้น .3 แล้วได้ยินประกาศว่าขอให้นักเรียนดนตรีไทยมาพบกันที่ชมรม ผมดีใจมากๆ ที่ไม่ต้องเรียนแล้วจะได้ออกไปเล่นดนตรี (หัวเราะ) วันนั้นผมได้ไปเล่นที่สถานีวิทยุแห่งหนึ่ง ย้อนกลับไปก่อนที่ผมจะเข้ามาเล่นฆ้องวงเล็กในชมรมดนตรีไทย ตอนแรกยังไม่รู้หรอกครับว่าคืออะไร แต่ได้ยินเสียง หน้องแหน่ง หน้องแหน่ง ผมเลยมาเกาะดูหน้าห้อง รู้ตัวอีกทีก็เข้าไปอยู่ในฆ้องวงเล็กแล้วครับ และมาทราบทีหลังว่า อาจารย์อาจารย์อุทัย แก้วละเอียด ที่สอนดนตรีไทยผมตั้งแต่ .3-6 ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ

สั่งสมเรื่องดนตรีมาตั้งแต่เด็กจากวงชั้นนำของประเทศที่มาเล่นให้ชมที่เซนต์ฯ

แล้ววันหนึ่งกลายเป็นคำตอบ

นอกจากดนตรีแล้วยังมีเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากโรงเรียน ผมมีโอกาสได้มางาน Primary Day หรืองาน Collage Day กีฬาสีของโรงเรียน ตั้งแต่ .1 เพราะผมอยู่บ้านมาสเตอร์ประสงค์ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน ทำให้ได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ของรุ่นพี่ที่ทำอัฒจันทร์เชียร์ที่ไม่เหมือนที่ไหนในโลก ได้เห็นเชียร์ลีดเดอร์เป็นสไปเดอร์แมน แต่งอัฒจันทร์เป็นพีระมิด หรือว่ามีน้ำพุ่งออกมา

สิ่งนี้เหล่านี้เหมือนพื้นฐานที่สั่งสมในตัวเรามาตั้งแต่เด็ก ทำให้ได้เห็นโลกกว้างและสร้างแรงบันดาลใจนอกจากเรื่องของการเรียน ซึ่งผมเองก็ถือเป็นเด็กเรียนดีคนหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบ คือมีความคิดสร้างสรรค์ ทำอะไรที่แหวกแนวหรือต่างออกไป ผมจำได้ว่าในงานวิชาการมีกลุ่มรุ่นพี่ทำห้อง Light and Sound ให้เราเข้าไปฟังเพลงหรือทำแสงประมาณนี้ ต้องต่อคิวเข้าไปเป็นรอบๆ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน และรุ่นพี่ก็เขียนเสื้อด้วยคำว่า Studio54 หลังจากนั้นผมเพิ่งมารู้ว่านี่คือสตูดิโอที่
เจ๋งมากในนิวยอร์ก คนสายศิลปะหรือ Creativity มักจะไปเที่ยวกัน แสดงให้เห็นว่าเด็กเซนต์คาเบรียลมีความสนใจและก้าวหน้าในเรื่องศิลปะต่างๆ

และถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลือกเรียนด้านครุศาสตร์ เอกศิลปศึกษา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จริงๆ ผมอยากเรียนด้าน Fine Art โดยเลือกเผื่อไว้หลายสาขาแต่สอบติดครุศาสตร์ จึงได้เรียนทั้งด้านครูและศิลปะ ส่วนเรื่องดนตรีนั้นตั้งใจจะเลิกเล่น เพราะคิดว่าต้องเตรียมพร้อมเพื่อจะประกอบอาชีพตามที่ได้เรียนมา อีกทั้งยังไม่เห็นว่าตนเองจะมีอนาคตด้านดนตรี แต่ทุกครั้งที่จบคราสผมจะหยิบกีต้าร์มาเล่น จนอาจารย์ที่สอนบอกว่า ธนชัย เธอน่าจะไปเรียนแผนกดนตรีมากกว่าศิลปะนะ ไม่เคยเห็นเธอเพ้นต์เลย นั่งเล่นแต่กีต้าร์หลังจากนั้นผมจึงตั้งวง Moderndog ขึ้นมา กับเพื่อนที่เรียนเซนต์คาเบรียลด้วยกันตั้งแต่ .1 คือ คุณโป้งและคุณบ๊อบ เมื่อได้เข้าประกวดวงดนตรีของประเทศไทยในปีนั้น วงของเราก็ชนะเลิศ ตั้งแต่ตอนนั้น ผมก็เป็น ป๊อด Moderndog มาจนถึงวันนี้เลยครับ

มานี ดีใจ ได้ขึ้น .4

ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้อ่านบทสัมภาษณ์ซึ่งพี่ป๊อดตอบคำถามว่า เพลงมานี คือเพลงที่ทำให้นึกถึงช่วงเวลาที่อยู่เซนต์คาเบรียลจริงๆ เพลงนี้เป็นเพลงที่มีแนวความคิดมาจากโรงเรียน เพราะว่ารุ่นผมเป็นรุ่นแรกที่ได้เรียนภาษาไทยด้วยหนังสือที่มีตัวละครอย่าง มานะ มานี ปิติ ชูใจ ทำให้ผมจดจำและประทับใจในตัวละครในหนังสือเรียน จนกระทั่งผมได้เขียนเพลงนี้ขึ้นตอนอยู่ ปี 4 จึงคิดว่าเรื่องนี้น่าจะมาอยู่ในเพลงของเรา อย่างที่ผมบอกไว้ตอนต้นว่าเซนต์คาเบรียลเป็นเหมือนแหล่งข้อมูลที่สำคัญมากสำหรับผม และทำให้ผมสามารถนำออกมาใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ หรือแม้แต่เพลงบางเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเพื่อน ที่มีเนื้อหาประมาณว่าต่อให้เราจะห่างกันไปไกลแค่ไหน แต่เราก็ยังระลึกถึงกัน และยังห่วงใยกันเสมอ

หยุดความคิดเสียบ้าง วันนี้เรายังต้องนอน

มีหลายเพลงของ Moderndog ที่ส่งต่อพลังงานดีๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน อยากถามถึงเพลงที่พี่ป๊อดจะนึกถึงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจหรือให้กำลังใจตัวเองคงจะเป็นเพลงผ่านครับ โดยจะมีประโยคที่บอกว่า หยุดความคิดเสียบ้าง วันนี้เรายังต้องนอน ปล่อยให้ความหลับใหลคลายความทุกข์ในใจ กับชีวิตที่ไม่เคยแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเขียนเพื่อบอกตัวเองว่าเดี๋ยวทุกอย่างก็จะผ่านไปจนวันที่พ้นข้ามผ่าน ความทุกข์ทรมานให้ผ่านไป

สุดท้ายผมอยากขอบคุณโรงเรียนเซนต์คาเบรียลที่เป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณพ่อ รุ่นคุณอา พี่ชายของผมทั้ง 2 คน รวมถึงตอนนี้หลานชายของผมก็มีโอกาสได้ร่ำเรียนศึกษาที่เซนต์คาเบรียล ทำให้พวกเราได้มีชีวิตที่ดีจากประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้มาจากโรงเรียน ผมอยากขอบคุณจากหัวใจครับพี่ป๊อด กล่าวทิ้งท้าย